Warning: getimagesize(https://chanwittaya.ac.th/datas/image/logo.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 403 Forbidden in /home/chanwit2/domains/chanwittaya.ac.th/public_html/modules/index/controllers/index.php on line 129
รู้จักไวรัสโคโรน่า

รู้จักไวรัสโคโรน่า

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2563 นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า ทุกคนที่เป็นผู้ป่วยยืนยันในประเทศขณะนี้ยังเป็นคนที่เดินทางมาจากพื้นที่การระบาดของโรค และอยู่ในเมืองที่ไทยมีการดำเนินการเฝ้าระวังอยู่แล้ว ตอนนี้ไทยอยู่กึ่งกลางว่าจะไปทางไหน หากโชคดีก็กลับไปใช้ชีวิตสงบสุขได้ หรืออาจจะเดินไปถึงการระบาดแบบไข้หวัดใหญ่ 2009ได้ และหากคนตื่นตระหนกจะไม่มีประโยชน์กับใคร

สิ่งที่สำคัญที่สุดในนาทีนี้ อยากจะสื่อสารกับประชาชน คือ การปฏิบัติตัวในการป้องกัน โดยการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ในส่วนของหน้ากากอนามัยใช้แบบผ้าที่ใช้แล้วซักนำมาใช้ใหม่ก็เพียงพอ และคนที่มีอาการป่วย ไข้หากหยุดพัก ไม่เดินทางไปทำงานได้ก็ควรพักผ่อน ไม่ออกไปแพร่โรค เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญในยามที่เรากำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่เราไม่อยากเผชิญ

ไม่อยากให้ทุกคนไปสนใจที่จำนวนผู้ป่วยมาก เพราะสมมติว่าเมืองไทยมีผู้ป่วย 100 คน หรือ 1,000 คน
ในการป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ ก็ทำเหมือนเดิม คือ ใส่หน้ากากอนามัยที่ไม่ได้แตกต่าง

นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า ไม่อยากให้ทุกคนไปสนใจที่จำนวนผู้ป่วยมาก เพราะสมมติว่าเมืองไทยมีผู้ป่วย 100 คน หรือ 1,000 คน ในการป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ ก็ทำเหมือนเดิม คือ ใส่หน้ากากอนามัยที่ไม่ได้แตกต่าง ไม่ใช่ว่ามีผู้ป่วยมากขึ้นแล้วจะต้องใส่หน้ากาก 2 ชั้น 3 ชั้น หรือต้องเปลี่ยนหน้ากากใหม่ทุก 3 นาที แต่ไม่ว่าเจอผู้ป่วยเท่าไหร่ การปฏิบัติตัวในการป้องกันของเราก็เหมือนเดิม

ถ้าทุกคนใส่ ไม่ว่าเป็นคนที่สบายดี หรือมีอาการป่วยจะช่วยลดความเสี่ยงได้มาก แน่นอนว่าความเสี่ยงไม่เป็นศูนย์ แต่ก็ลดได้มาก แทนที่จะเจอผู้ป่วยหลักแสน อาจจะเจอเพียงหลักหมื่น

“ที่ผ่านมาเราทำอย่างเต็มที่ อย่างที่รู้ว่าเราไม่เคยนอนหลับ บางวันไม่ได้กินข้าวทั้งวัน ในประวัติศาสตร์การคุมโรคระบาดข้ามแดนยังไม่เคยมีครั้งไหนที่ไทยปิดประเทศห้ามคนจากประเทศนั้นเข้าประเทศไทย แต่ถ้ามีการระบาดแบบไข้หวัดใหญ่ 2009 ผู้เชี่ยวชาญมักพูดว่า ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ยากที่จะคุมไม่ให้แพร่ระบาด ดังนั้นต้องช่วยกันหลายๆ อย่าง ในตอนที่ไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาดก็แพร่ของมันไป มีผู้ติดเชื้อมากพอก็หยุดเอง แต่ทุกวันนี้ก็ยังเจอผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นโรคตามฤดูกาลไปแล้ว” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

นพ.ธนรักษ์ กล่าวด้วยว่า ทั้งหมดนี้เป็นการเตรียมการไปข้างหน้า ไม่ใช่ว่าไม่มีการระบาดในเมืองไทยแล้วจะนิ่งไม่ทำอะไร พอมีการระบาดแล้วค่อยขยับ แบบนั้นจะไม่ทัน ยกตัวอย่าง ถามว่าเราทำงานเร็วหรือไม่ ตอบว่าเร็วมาก เพราะทางการจีนประกาศเรื่องเชื้อไวรัส เมื่อวันที่ 11 ม.ค. แล้ว แล็บเราตรวจได้ภายในวันที่ 12-13 ม.ค. 2563 ถือว่าดีมาก เป็นเรื่องดีที่แสดงศักยภาพของไทย

“ถ้าไปถึงจุดที่มีการระบาดขึ้นในประเทศ เรายังต้องการความร่วมมือจากประชาชน ทุกคน ถ้าผู้ป่วยยังออกมาเดินเพ่นพ่าน ไอจามใส่คนอื่นแทนที่จะมีผู้ป่วยแค่หลักหมื่น ก็อาจจะกลายเป็นหลักแสน แต่ถ้าทุกคนช่วยกันแทนที่เราจะมีผู้ป่วยหลักแสนเราก็อาจจะมีผู้ป่วยแค่หลักหมื่น”นพ.ธนรักษ์กล่าว 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

No comments yet
ความคิดเห็น
^